Ô tô ngày nay thường sử dụng 2 loại nhiên liệu chính là xăng và dầu diesel (D.O). Vì những ưu điểm của dầu diesel khiến nó dần được ứng dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe SUV hay bán tải, ví dụ như Fortuner hiện nay có cả bản xăng và dầu. Việc đổ nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu xảy ra có thể do tính chủ quan, thiếu tập trung và hậu quả từ sự bất cẩn đó nặng hay nhẹ tùy thuộc cách xử lý và kiến thức của người lái xe. 

Hãy cùng tìm hiểu cách xử lý trong từng trường hợp nhé.

Điều gì sẽ xảy ra khi đổ nhầm nhiên liệu?

Muốn biết chuyện gì xảy ra khi đổ nhầm hai loại nhiên liệu này vào động cơ chạy xăng/ dầu, trước hết cần phải nắm rõ những điểm khác biệt cơ bản

1. Trường hợp đổ nhầm xăng vào máy dầu

Khi đổ nhầm xăng vào máy dầu, tùy vào lượng dầu diesel còn sót lại trong bình xe vẫn có thể tiếp tục di chuyển được vài km, nhưng máy sẽ rất ồn, yếu dần rồi chết hẳn, không khởi động lại được.

Dầu diesel ngoài tác dụng để làm nhiên liệu cho động cơ, còn dùng để bôi trơn các chi tiết trên đường ống nhiên liệu do đặc tính của dầu. Trường hợp xăng được bơm vào hệ thống nhiên liệu diesel sẽ gây bó kẹt các chi tiết như bơm cao áp, kim phun,…

Cách xử trí lý tưởng như sau:

- Không được khởi động động cơ và hút sạch toàn bộ nhiên liệu bị trộn lẫn ra ngoài rồi cho dầu mới vào bơm cao áp để súc rửa tiếp.

- Sau khi làm sạch kim phun thì có thể khởi động lại động cơ và cho chạy không tải 10 - 20 phút để kiểm tra, nếu có tiếng kêu lạ từ động cơ thì nên tắt máy. Nếu xe vẫn nổ như bình thường thì có thể tạm sử dụng để chạy tới đại lý gần nhất để kiểm tra toàn bộ. Lưu ý là xe cần được kiểm tra toàn bộ hệ thống nhiên liệu và hoạt động của động cơ sau khi bị đổ nhầm nhiên liệu.

- Nếu chủ xe không thể tự xử lý bước đầu tại nhà thì hãy gọi xe cứu hộ để vận chuyển xe đến nơi sửa chữa gần nhất.

2. Trường hợp đổ nhầm dầu vào máy xăng

Trên thực tế, phần lớn các trường hợp đổ sai nhiên liệu rơi vào những người sử dụng xe chạy dầu diesel bởi vì vòi bơm xăng (màu đỏ) tại các trạm bơm có kích thước nhỏ hơn vòi bơm dầu diesel (màu vàng) và có thể cho vừa vào các lỗ tiếp nhiên liệu của các xe chạy dầu diesel. Việc nhầm lẫn này có thể xảy ra do nhiều lý do khách quan.

Vòi bơm xăng (màu đỏ) có kích thước nhỏ hơn vòi bơm dầu diesel (màu vàng) (Ảnh: Sưu tầm)

Khi đổ nhầm dầu diesel vào máy xăng, sẽ xảy ra các hiện tượng:

- Xả nhiều khói muội do dầu không được đốt hết và muội bám vào thành xy-lanh nhiều làm kẹt và bó động cơ. Do đó, nếu xe đang di chuyển với vận tốc cao và bị bó máy, cũng có thể dẫn tới gãy trục khuỷu, làm động cơ hư hỏng nặng.

- Trường hợp nếu lượng dầu quá nhiều, thông thường động cơ sẽ không thể nổ máy do tính chất tự kích nổ của nhiên liệu diesel khác với nhiên liệu xăng

Cách xử lý trong trường hợp phát hiện đổ nhầm dầu diesel vào động cơ xăng, tùy thuộc vào lượng dầu diesel đã đổ vào bình (trên hay dưới 10%) và loại động cơ xe là đời cũ hay mới, người sử dụng cần có các phương án xử lý khác nhau. 

- Trong mọi trường hợp, cách tốt nhất là tuyệt đối không khởi động xe (hoặc tắt ngay động cơ nếu vừa đổ nhiên liệu vừa nổ máy), sau đó tiến hành rút hỗn hợp dầu diesel pha xăng hết ra khỏi bình.

- Nếu lượng dầu diesel đổ vào ít (dưới 10%) so với dung tích bình xăng và động cơ xe thuộc dòng đời cũ, không sử dụng phun xăng điện tử, có thể đổ đầy bình xăng để hòa tan dầu diesel và xe vẫn chạy được bình thường, chỉ hơi khói hơn một chút.

- Cách tốt nhất là kéo xe về gara để hút hết nhiên liệu ra, đổ xăng mới vào súc sạch động cơ, bơm cao áp, vòi phun xăng… sau đó đổ xăng lại vào là có thể chạy xe bình thường.

3. Làm thế nào để tránh việc đổ nhầm nhiên liệu vào xe ô tô?

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại xe vừa có phiên bản động cơ xăng và động cơ dầu diesel đang lưu thông như Toyota Fortuner. Nhân viên bán xăng có thể sẽ không nhớ được chiếc xe của bạn chạy xăng hay dầu diesel. Với tư tưởng “phòng còn hơn chống”, bạn nên thực hiện một số việc sau để hạn chế việc đổ nhầm nhiên liệu:

- Dán đề can loại nhiên liệu cho xe ở miệng bình nhiên liệu. Một số xe đời mới đã dán sẵn, thậm chí thay nắp bình nhiên liệu chống đổ nhầm. 

- Khi mua nhiên liệu cần phải xuống xe, thông báo loại nhiên liệu và kiểm tra xem nhân viên có đổ đúng loại hay không. 

- Trong trường hợp cho mượn hoặc cho thuê xe, chủ xe phải dặn cẩn thận người mượn hoặc thuê xe về loại nhiên liệu sử dụng.

Trong mọi trường hợp, việc đổ nhầm loại nhiên liệu có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên cũng rất dễ khắc phục nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Quy trình xử lý tốt nhất vẫn là tuyệt đối không khởi động động cơ, sau đó đưa tới gara để hút hết nhiên liệu bị trộn lẫn trong bình, súc rửa toàn bộ hệ thống dẫn nạp nhiên liệu và động cơ, sau đó đổ nhiên liệu đúng loại vào để khởi động và kiểm tra động cơ trước khi vận hành xe trở lại. 

(Nguồn TMV)