Với bất kỳ dòng xe nào, hiểu rõ cơ chế hoạt động của xe và cách nhà sản xuất thiết lập chúng khi chạy trên đường là cách tốt nhất để người dùng lái xe tiết kiệm nhiên liệu nhất. Với xe Hybrid cũng vậy, tuy nhiên do có đặc thù - sử dụng động cơ lai (Hybrid) nên loại xe này cũng có những “mẹo” riêng để giúp tài xế giảm mức tiêu hao nhiên liệu. 

Dưới đây là những lời khuyên của các chuyên gia Toyota cho khách hàng sử dụng xe Hybrid: 

Làm quen đồng hồ tốc độ

Trên các xe như Corolla Cross, Camry, Altis phiên bản hybrid, đồng hồ tốc độ luôn thể hiện khi nào động cơ xăng, mô tơ điện hoặc cả hai kết hợp hoạt động. Đầu tiên là hãy làm quen với đồng hồ tốc độ này để biết năng lượng trên xe đang được sử dụng như thế nào. Đây là cơ sở để tài xế chủ động lựa chọn chế độ lái hoặc thao tác chân ga, phanh làm sao khai thác tối ưu công suất làm việc của động cơ xăng hoặc tận dụng động cơ điện để giảm tiêu hao nhiên liệu.

Lựa chọn chế độ lái hợp lý 

Các xe Toyota hybrid có bốn chế độ lái: Bình thường (Normal), EV, Eco và Power/Sport. Khi bạn khởi động động cơ hybrid lần đầu tiên, ô tô sẽ mặc định ở chế độ lái 'Bình thường' (chế độ này sẽ ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu dựa trên điều kiện hoạt động xe thông thường). Vì thế chúng ta cũng có thể chọn một trong các chế độ lái phù hợp với thực tế để đạt được mức tiêu thụ nhiên liệu tốt nhất.

Các chế độ lái này là: 

- Chế độ EV: nên được áp dụng khi cần giảm tiếng ồn và phát thải (ví dụ như khi cần ra, vào ga-ra). Khi công tắc EV đươc nhấn và các điều kiện hoạt động được đáp ứng, xe sẽ được dẫn động bởi mô tơ điện.

- Chế độ Eco: mức tiêu thụ nhiên liệu và hiệu năng lái xe sẽ được tối ưu hóa bằng việc sản sinh công xuất một cách từ từ tương quan với hoạt động của bàn đạp ga.

- Chế độ Power/Sport: cảm giác tăng tốc sẽ được tối ưu bằng việc tăng công suất nhanh chóng ngay từ khi bàn đạp ga bắt đầu hoạt động

Bí kíp chân ga và chân phanh 

Khi lái xe trong đô thị, lái xe nên sử dụng chân ga và phanh một cách hợp lý nhằm hạn chế việc tăng tốc và giảm tốc không cần thiết.

Tăng tốc đột ngột sẽ làm tiêu thụ điện ác quy Hybrid nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với viêc cần thêm nhiều công suất từ động cơ để sạc ắc quy HV, kết quả là tăng mức nhiên liệu tiêu thụ. Trong khi đó, tăng tốc từ từ đem lại cân bằng tốt hơn trong việc tiêu thụ và sạc điện của ác quy Hybrid.

Khi giảm tốc từ tồn, chậm rãi, việc tái tạo năng lượng của phanh tái tạo sẽ được diễn ra hiệu quả hơn và góp phần nâng cao hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu.

Vì vậy, khi chủ động kiểm soát được chân ga và chân phanh, bạn có thể giảm lượng phanh và tăng tốc không cần thiết từ đó có thể cải thiện được hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Không về N khi dừng - đi liên tục

Nếu gặp phải tình huống kẹt xe, ôtô dừng và lăn bánh liên tục đoạn ngắn, lái xe không nên đưa cần số về N bởi khi đó điện năng không được tạo ra và pin Hybrid trên xe sẽ không được sạc.

Tận dụng Cruise Control (kiểm soát hành trình)

Lái xe có thể tận dụng chức năng Cruise control (kiểm soát hành trình) để vận hành xe với tốc độ ổn định nhằm tránh việc tăng tốc đột ngột khi lái xe

Sử dụng chế độ lấy gió trong 

Một trong những cách giúp giảm tiêu hao năng lượng trên xe là sử dụng chế độ lấy gió trong của hệ thống điều hòa nhiệt độ. 

Giảm tiêu thụ thiết bị điện

Việc sử dụng liên tục và thường xuyên hệ thống điều hoà, đèn chiếu sáng, cần gạt nước… khiến xe tiêu tốn nhiều năng lượng. Vì thế, khi không cần thiết, tài xế nên hạn chế sử dụng các tính năng này.

Dù nắm trong tay nhiều “bí kíp” nhưng hãy nhớ rằng các mẹo lái xe hybrid trên đây đều là hướng dẫn chung về cách tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất từ chiếc Toyota hybrid của bạn. Toyota luôn khuyến khích lái xe an toàn, có trách nhiệm và tuân thủ nghiêm chỉnh luật giao thông.

(Nguồn TMV)