Trong quá trình sử dụng xe, không thể tránh khỏi những tình huống khẩn cấp mà người dùng phải tự xử lý. Nếu đang di chuyển trên cung đường dân cư thưa thớt, xa các đại lý hoặc cơ sở sửa chữa mà xe gặp các vấn đề như thủng lốp, bình ắc quy hết điện... Người dùng cần giữ tâm lý bình tĩnh, sau đó kiểm tra kỹ hiện trạng và chủ động liên hệ tới đại lý để được các kỹ thuật viên của Toyota Việt Nam hướng dẫn sửa chữa tạm thời.

Thay lốp dự phòng

Hầu hết các xe hơi đều được trang bị lốp dự phòng và bộ dụng cụ tháo lắp lốp, nhằm sử dụng trong những tình huống gặp sự cố. Lốp dự phòng có thể được đặt trong cốp, dưới gầm hoặc phần đuôi xe.

Ở các dòng xe của Toyota, lốp dự phòng đặt trong cốp đối với xe sedan hoặc crossover như Vios, Camry, Corolla Altis; đối với xe SUV hoặc pickup như Fortuner, Innova, Veloz Cross, Avanza Premio lốp dự phòng được đặt ở gầm xe.

Lốp dự phòng của Fortuner được đặt dưới gầm xe

Trong những tình huống khẩn cấp buộc người dùng phải tự thay lốp dự phòng, hãy nắm vững quy trình sau:

- Đầu tiên, người dùng cần bình tĩnh, phanh từ từ rồi đánh xe vào lề đường hoặc bãi đất trống. Sau đó, tắt máy, kéo phanh tay, vào số 1 với xe số sàn hoặc P với xe số tự động. Lưu ý để tránh trôi xe hoặc va chạm không đáng có, không dừng xe ở khúc cua hay đèo dốc, nên dừng đỗ xe tại khu vực có đường tránh hoặc ở đoạn đường được dừng đỗ theo đúng quy định. Nếu chỗ đậu xe không bằng phẳng, nên chặn bánh, bật đèn cảnh báo rồi khóa cửa xe trước khi tiến hành thay lốp.

- Kiểm tra tình trạng của lốp: Trong trường hợp lốp xe hết hơi và có trang bị bơm điện, người dùng có thể bơm hơi cho lốp xe, kiểm tra mức độ hư hỏng. Nếu hơi xì nhanh, không thể di chuyển xe đến đại lý gần nhất và khó khăn trong gọi cứu hộ, người dùng cần phải thay lốp dự phòng.

- Tiếp theo, hãy lấy lốp dự phòng và bộ dụng cụ (kích, bộ khóa mở lốp).

- Nới lỏng ốc theo thứ tự lần lượt các ốc có vị trí đối diện nhau. Sau khi đã nới lỏng tất cả các ốc, hãy kê kích nâng xe vào vị trí khung xe bằng kim loại và thực hiện kích xe.

- Trong quá trình thay lốp, người dùng hãy đặt lốp phụ dưới gầm xe để tránh trường hợp bị đổ kích, sạt gầm và gây nguy hiểm.

- Khi lốp xe đã được kích lên một khoảng vừa đủ với mặt đường, tháo hoàn toàn các ốc, lấy bánh gặp sự cố ra.

- Người dùng đưa lốp phụ vào đúng vị trí, vặn chặt các ốc. Hãy hạ kích từ từ, cho bánh xe tỳ xuống mặt đường đủ chắc để hãm lốp, xoay rồi siết chặt cho đủ lực. Cách nhận biết “đủ lực” là khi bạn không thể siết chặt bằng tay hơn được nữa.

- Khi việc thay lốp hoàn tất, người dùng nên chạy thử một đoạn ngắn với tốc độ thấp, nếu xe chạy êm và không rung lắc thì mới tăng tốc ổn định nhưng không sử dụng với tốc độ quá cao.

 

Xử lý bình ắc quy hết điện

Trong những tình huống khẩn cấp mà ắc quy hết điện, người dùng hãy nhờ sự trợ giúp của các xe đi trên đường để thực hiện câu điện. Để luôn sẵn sàng cho tình huống khẩn này, người dùng cần trang bị sẵn bộ dây câu điện loại dây hai màu đen và đỏ để dễ nhận diện.

- Đầu tiên, hãy tắt hết các thiết bị điện trên xe như Radio, điều hòa, đèn pha,… sau đó tắt khóa điện.

- Đậu xe cứu hộ và xe hết ắc quy ở vị trí an toàn đối đầu nhau, mở nắp capo và nắp bảo vệ ắc quy của cả hai xe.

- Tiếp theo, sử dụng hai đầu dây câu và thực hiện theo thứ tự sau:

Bước 1: Kẹp đầu dây câu màu đỏ vào cực dương ắc quy xe hết điện

Bước 2: Kẹp đầu dây câu màu đỏ còn lại vào cực dương ắc quy xe cứu hộ

Bước 3: Kẹp đầu dây câu màu đen vào cực âm ắc quy xe cứu hộ

Bước 4: Kẹp đầu dây câu màu đen còn lại vào khung sườn, thanh kim loại không có lớp sơn hoặc cực âm ắc quy xe hết điện

Quy trình xử lý bình ắc quy hết điện

- Khi đã hoàn tất kẹp dây câu bình, đề nổ xe cứu hộ, chờ đợi khoảng 5 - 10 phút để sạc điện từ ắc quy xe cứu hộ sang xe chết bình.

- Không đề nổ ngay xe sau khi sạc, hãy bật khóa điện ON và xác nhận các thiết bị điện đã được tắt.ạ

- Khởi động động cơ, nếu động cơ được khởi động chứng tỏ bình ắc quy đã được sạc điện thành công.          

- Trong trường hợp động cơ chưa thể khởi động được, hãy tiếp tục tắt khóa điện và chờ xe cứu hộ nạp ắc quy thêm 5-10 phút. Sau đó, hãy thử khởi động lại.

- Cuối cùng, tháo dây câu bình theo thứ tự ngược lại.

Thay lốp dự phòng và câu bình ắc quy là chỉ giải pháp trong tình huống khẩn cấp. Sau đó, người dùng cần đưa xe đến đại lý gần nhất để được kiểm tra, sửa chữa và xử lý triệt để vấn đề, để xế yêu vận hành êm ái.