Bài cảm nhận sau Khóa học "Nâng cao trải nghiệm Khách hàng" - Do Phòng DELIGHT Công ty Toyota Việt Nam tổ chức
Qua bài học và thực tế tôi cảm nhận thuyết phục khách hàng chỉ bằng một nụ cười trong dịch vụ khách hàng là rất quan trọng. Khi bạn làm khách hàng cười, nghĩa là bạn đã thành công, bạn đã có trong tâm trí khách hàng với sản phẩm,dịch vụ của mình. Đổi lại sự bất mãn của khách hàng đôi khi không bắt nguồn từ sản phẩm nghèo nàn, mà lại nảy sinh từ những trải nghiệm không vui vẻ cho lắm khi họ tiếp xúc trực tiếp với dịch vụ khách hàng. Bởi vì không khách hàng nào muốn tiếp tục mua hàng khi người bán hàng có thái độ không mấy vui vẻ.
Điều giúp khách hàng cảm nhận đầu tiên về dịch vụ khách hàng của bạn chính là nụ cười. Nụ cười nó giúp hình thành ấn tượng đầu tiên của khách hàng, tượng trưng cho cam kết cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ đáng hài lòng. Nụ cười thể hiện rằng chúng ta muốn được ở đây phục vụ các khách hàng của mình. Nó thể hiện rằng chúng ra sẵn sàng mỉm cười nhiều hơn nữa. Và chúng ta mỉm cười kể cả khi không mặt đối mặt với khách hàng. Giọng nói trên điện thoại và phong cách trả lời thư của ta cũng thể hiện một nụ cười thực sự – hoặc sự thiếu vắng của nó.
Ta không thể kiểm soát tất cả mọi thứ được thể hiện ra trong suốt tương tác với khách hàng, nhưng ta luôn kiểm soát được thái độ mà ta truyền tải, như sự lịch sự, nhiệt tình và quan tâm, cũng như cam kết thỏa mãn các mong muốn hay nhu cầu của khách hàng. Mặc dù một nụ cười không thể giải quyết mọi vấn đề, nhưng trong nhiều trường hợp, thái độ có thể chiến thắng rất nhiều khó khăn xuất hiện trong giao dịch và nụ cười có thể trở thành một lợi thế cạnh tranh. Nụ cười thể hiện một phong thái. Nó tạo nên sự hòa hợp và khởi đầu sự tin tưởng, là nền tảng cho mọi mối quan hệ thương mại.
Tác Giả.
Phạm Bá Hiền
(Bảo vệ tại Đại lý Toyota Bến Thành)